Bạn đã biết đến phương pháp bảo quản các loại khô bằng máy sấy lạnh cá khô chưa?

time 4 năm trước | 952 lượt xem

Sấy khô cá là phương pháp bảo quản tốt nhất để bảo quả lâu dài các loại cá. Phơi sấy cá bằng nắng tự nhiên đã được bà con ta áp dụng từ lâu đời, nhưng chỉ đáp ứng được số lượng nhỏ khô cá, quá phụ thuộc vào thời tiết mà lại không đảm bảo về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nếu phơi sấy số lượng lớn hàng trăm kg. Vì lẽ đó, máy sấy lạnh cá khô ra đời được xem là giải pháp tốt nhất giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại, để cho ra những mẻ cá khô sấy hàng chục kg/lần sấy mang lại hiệu quả cao về kinh tế.

Được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có đến 3.260Km đường biển không kể các đảo cùng hàng nghìn đường thủy nội địa. Đó là điều kiện tốt nhất để phát triển ngành nuôi bắt, khai thác thủy hải sản tại nước ta.

Hải sản như tôm, cá, mực,…không chỉ được cung cấp tươi sống, mà sấy khô cá, tôm, mực cũng là cách để bảo quản lâu dài, trở thành một mặt hàng thực phẩm rất được thị trường ưa chuộng. Thế nên nội dung bài viết hôm nay Công Ty Cơ Khí An Pha sẽ chia sẻ cùng bạn đọc phương pháp sấy khô cá mà hiện nay đang được bà con áp dụng: phơi sấy tự nhiên và sấy bằng máy sấy lạnh cá khô.

Làm cá khô bằng phương pháp phơi nắng

Kỹ thuật phơi sấy cá khô thủ công này được áp dụng từ rất lâu đời và cho đến nay nhiều hộ kinh doanh các sản phẩm khô sấy vẫn áp dụng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phương pháp phơi sấy này là quá phụ thuộc vào thời tiết, chất lượng khó đảm bảo đồng đều, dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và chỉ phù hợp với kinh doanh qui mô nhỏ, lẻ hộ gia đình. Ngoài phương pháp phơi nắng, để làm khô cá còn áp dụng phương pháp xông khói.

 

máy sấy lạnh cá khô

 

Các bước tiến hành phơi khô cá sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Xếp cá đã được sơ chế sạch lên vỉ/dàn phơi

-Tiến hành xếp cá trên các dàn hoặc vỉ phơi đã được chuẩn bị sẵn. Lưu ý nên xếp cá nhẹ nhàng, tránh miết cá xuống vỉ để không làm trầy lớp da cá.

Bước 2: Đặt vỉ cá cần phơi lên giàn

-Khi đặt vỉ cá lên giàn bạn cần đảm bảo chúng chắc chắn, không bị ngã đổ, đặt ở vị trí nhiều nắng, có thể đặt nghiêng để tận dụng tối đa ánh nắng.

-Nên phơi cá khi trời nắng với nhiệt độ không khí trong khoảng 25 – 40 độ C. Luôn tay trở đều cá trong quá trình phơi. Phơi cá từ sáng đến 1-2h chiều. Sau đó tiến hành phơi mát bằng cách xếp nghiêng vỉ cá, tránh ánh nắng trực tiếp.

-Để cá đạt được chất lượng và khô đều nên kết hợp phơi nắng cùng phơi mát hay ban ngày phơi nắng và tối ủ ấm cho đến ngày hôm sau đem ra phơi lại.

Bước 3: Thu nhận cá khi đã đạt chất lượng và tiến hành bảo quản cá

Sấy cá khô bằng máy sấy lạnh cá khô

So với phương pháp sấy khô truyền thống, sấy bằng máy sấy lạnh cá khô “nhàn hơn”, sấy nhanh, vệ sinh mà chất lượng lại không quá khác biệt, vẫn đảm bảo độ ngon của thành phẩm.

Khâu chế biến trước khi sấy là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng cá. Bỏ sạch ruột cá, phơi khô se bề mặt hay hun khói.

Khi tiến hành sấy cá, nhiệt độ của máy sấy nên cài đặt với thông số phù hợp. Với máy sấy của Công ty Cơ Khí An Pha bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ sấy cá trong khoảng 50 độ - 80 độ C(Mức thông số chung) tùy vào từng loại cá, độ ẩm ở mức 10 - 30% tùy theo yêu cầu độ khô ở cá. Thời gian sấy sẽ tùy theo từng bề dày của cá mà cài đặt thời gian cho phù hợp.

Cá đã đạt được chất lượng tiêu chuẩn, khô đều, cứng và không dính tay, hãy tiến hành làm mát thành phẩm bằng cách để ngoài trong vòng 1h đồng hồ để làm mát. Đóng gói cá khô sấy và bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát.

Để được mẻ cá khô sấy chất lượng sẽ cần phải lưu ý qua nhiều vấn đề như sau:

-Nhiệt độ máy sấy nên cần nâng dần từ thấp lên cao, tránh tăng đột ngột để cá được khô dần đều.

-Nên làm khô bề mặt cá trước khi cho vào máy sấy.

-Cá khô sấy đạt chất lượng phải có màu tự nhiên, có mùi thơm, đạt vị ngọt, thịt dai, khô nhưng không bị mục nát.

máy sấy lạnh cá khô

Mua máy sấy lạnh cá khô ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi bán loại thiết bị máy sấy lạnh cá khô, tuy nhiên chất lượng chưa được kiểm chứng. Nếu mua phải hàng nhái, hàng giả thì gặp phải nguy cơ cháy nổ, hỏng hóc rất cao. Vì thế nên chọn 1 đơn vị cung cấp thiết bị này uy tín nhất để làm cá sấy khô đảm bảo chất lượng.

 

Công ty Cơ Khí An Pha chuyên cung cấp các sản phẩm máy sấy, trong đó có thiết bị máy sấy cá khô. Công ty chúng tôi đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao máy móc, công nghệ, các thiết bị được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới ngoài ra công ty chúng tôi còn tự sản xuất các thiết bị máy sấy theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Với chất lượng tuyệt vời cùng giá thành phải chăng, chúng tôi tin tưởng sẽ làm hài lòng quý khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ.

>> Tham khảo máy sấy lạnh các loại tại đây. hoặc máy đóng gói, máy đóng gói tự động, máy đóng gói cà phê

 

____________________________________________

CÔNG TY TNHH TM SX KT CƠ KHÍ ANPHA
Trụ sở chính: 59/45 Đường Bùi Văn Thủ, Ấp Tiền Lân 1, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP. HCM.

Hotline: 0902 641 345 

Email: cokhianpha@maydonggoi.com.vn

Website: máy đóng gói anpha, máy đóng gói tự động anpha, may dong goi

 

Bình luận: