Bảo quản hải sản - vấn đề gây "đau đầu" cho doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản

time 4 năm trước | 1072 lượt xem

Bảo quản thủy hải sản đang là vấn đề gây đau đầu cho các doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản. Một phần do bản chất ngành nghề đánh bắt thủy hải sản của nước ta còn lạc hậu, thiếu bền vững, phần quan trọng hơn chính là việc thiếu các thiết bị hỗ trợ bảo quản như: Máy sấy lạnh hải sản, máy đóng gói, máy hút chân không, dây truyền đóng hộp….

Thực trạng ngành công nghiệp chế biến thủy hải sản của nước ta hiện nay

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, nghề cá ở nước ta hiện vẫn là nghề cá nhân dân, công nghệ khai thác, bảo quản còn thủ công và chưa đạt chất lượng; tổ chức sản xuất chưa hiệu quả và thiếu tính bền vững, chuỗi liên kết còn thiếu. Đặc biệt, công tác xử lý cá trước khi bảo quản và bảo quản cá trên tàu còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Việc chế biến hàng thủy sản nội địa còn nhiều vấn đề, như: Công nghệ và thiết bị thô sơ, lạc hậu, chưa có nhiều cải tiến thay vì sử dụng máy sấy lạnh hải sản ngư dân thường chỉ ướp đá; chất lượng sản phẩm thiếu kiểm soát....

máy sấy lạnh hải sản

 

Cũng bởi việc chế biến và bảo quản hải sản sau khai thác chưa được tốt, dẫn đến tổn thất sau thu hoạch. Trung bình sau khai thác tổn thất khoảng 15-25%. Theo văn bản thông báo hoặc từ website của các cơ quan thẩm quyền những nước nhập khẩu, trong năm 2017, có 50 lô hàng thủy sản khai thác xuất khẩu của Việt Nam bị các thị trường cảnh báo không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Máy sấy lạnh hải sản - Giải pháp phát triển ngành nghề đánh bắt, chế biến thủy hải sản

Để giải quyết những bất cập trong bảo quản, chế biến hải sản cần đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành thủy sản, cả về quản lý lẫn người làm việc trên tàu, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để đào tạo, hướng dẫn ngư dân vận hành các trang thiết bị hiện đại vào khai thác, bảo quản sản phẩm trên tàu cá. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu để chế biến sâu nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất; đối với ứng dụng khoa học, công nghệ cần rà soát cập nhật các tiến bộ mới nhất.

 

Việc áp dụng các tiến bộ của ngành kĩ thuật vào sản xuất, chế biến, bảo quản thủy hải sản là yêu cầu tiên quyết và tháo gỡ những gánh nặng của doanh nghiệp. giúp nâng cao chất lượng đầu ra, đồng thời giảm hao hụt trong quá trình sản xuất vận chuyển.

 

Hiện nay, nhờ những tiến bộ khoa học kĩ thuật các loại máy móc chuyên phục vụ cho ngành chế biến thủy hải sản ra đời đã giải quyết triệt để các nhu cầu của doanh nghiệp. Các thiết bị, máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến không chỉ nhập khẩu từ nước ngoài mà còn được sản xuất trong nước đơn cử như máy sấy lạnh hải sản An Pha. Với công nghệ không thua kém các thương hiệu nước ngoài mà còn có giá thành phải chăng do sử dụng vật liệu trong nước. Với nhiều ưu điểm vượt trội như sấy hải sản ở nhiệt độ thấp, không làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng có trong thực phẩm, giúp các loại thủy hải sản được bảo quản tốt hơn giảm tối đa sự hao hụt trong quá trình vận chuyển. Đây chính là giải pháp tối ưu nhất, giúp giải bài toán đau đầu của các công ty, xí nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản giúp nâng cao chất lượng đầu ra của thủy hải sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường thế giới.

 

 

Bình luận: