Máy sấy thực phẩm công nghiệp và sự khác nhau giữa sấy nóng - lạnh

time 4 năm trước | 1626 lượt xem

Máy sấy thực phẩm công nghiệp là thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm. Thị trường hiện nay có nhiều dòng sấy khác nhau. Nổi bật và phổ biến trong đó là máy sấy nóng và máy sấy lạnh. 2 dòng máy này khác nhau như nào, cùng Cơ khí Anpha đi tìm hiểu ngay đây nhé!

Máy sấy thực phẩm công nghiệp – Thiết bị không thể thiếu trong sản xuất chế biến

Máy sấy thực phẩm công nghiệp là dòng máy được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế biến. Máy sấy khô được hầu hết các loại thực phẩm, nông sản, dược liệu và cả các dụng cụ y tế. Máy có cấu tạo chính gồm quạt đối lưu giúp tạo hơi nóng để sấy khô thực phẩm, bóng đèn nhiệt, hệ thống điều khiển thông minh và các khây đựng thực phẩm sấy.

Máy sấy thực phẩm công nghiệp hoạt động theo nguyên lý làm nóng điện trở, tạo gió và đưa không khí lan tỏa khắp buồng sấy. Làm bay hơi nước trong thực phẩm cần sấy.

Ưu điểm của máy sấy thực phẩm công nghiệp là có thể sấy khô khối lượng lớn thực phẩm cùng lúc. Thực phẩm sấy khô vẫn giữ được màu sắc tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Hệ thống điều khiển thông minh dễ sử dụng. Ngoài ra máy sử dụng nguồn điện 220v nên hầu hết mọi nơi có thể lắp đặt và sử dụng tiện lợi.

Sự khác nhau về nguyên lý hoạt động của máy sấy thực phẩm công nghệ sấy nóng (máy sấy nóng) và sấy lạnh (máy sấy lạnh)

Máy sấy nóng sử dụng công nghệ sấy khí nóng. Nghĩa là dùng không khí nóng để làm khô thực phẩm. Máy sẽ tạo ra nhiệt độ cao để nước bốc hơi và làm thực phẩm nhanh khô. Phương pháp sấy khô này khá phổ biến vì chúng khá linh hoạt trong lựa chọn nguyên liệu sấy.

Máy sấy lạnh sử dụng hệ thống làm lạnh để tách ẩm, tách hơi nước ra khỏi không khí sấy trước khi được đưa lại buồng sấy.  Máy sấy lạnh làm khô thực phẩm ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ sấy thông thường với dải nhiệt độ sấy từ 35-65oC, độ ẩm vào khoảng 10-30%. So với máy sấy thực phẩm công nghệ sấy nóng thì loại máy này làm thực phẩm khô nhanh hơn do không khí sấy trong máy được tách ẩm và rất khô. Tuy nhiên, thời gian sấy khô của máy sấy lạnh lâu hơn so với máy sấy nóng.

Máy sấy thực phẩm

So sánh giá thành, chi phí sử dụng của máy sấy nóng và máy sấy lạnh

 - Chi phí đầu tư máy sấy nóng rẻ hơn máy sấy lạnh, chỉ bằng 1/ 3, 1/4 so với máy sấy lạnh.

- Chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện của máy sấy nóng cũng rẻ hơn máy sấy lạnh.

- Máy sấy nóng tiêu thụ điện năng cũng thấp hơn so với máy sấy lạnh.

So sánh chất lượng thành phẩm của máy sấy thực phẩm công nghệ sấy nóng và sấy lạnh

Sấy lạnh sử dụng công nghệ sấy khép kín hoàn toàn, không sử dụng nhiệt độ cao nên thành phẩm sau khi sấy vẫn giữ nguyên được màu sắc, hương vị và đặc biệt là hàm lượng dinh dưỡng đặc trưng của thực phẩm. So với máy sấy nóng do sấy ở nhiệt độ cao nên những loại thực phẩm dễ bị biến đổi tính chất khi gặp nhiệt độ cao sẽ không giữ được hàm lượng dinh dưỡng ban đầu. 

Nên mua máy sấy thực phẩm nóng hay lạnh?

Tùy nhu cầu sử dụng mà bạn nên cân nhắc để chọn mua loại phù hợp nhất. Nếu nhu cầu sấy các loại nguyên liệu thông thường, các loại thực phẩm không sợ bị mất vitamin và khoáng chất thì có thể chọn mua máy sấy nóng. Còn nếu dùng sấy các loại thực phẩm đòi hỏi khắt khe về thành phần tính chất như dược liệu, tổ yến, nấm, đông trùng hạ thảo,… thì nên chọn mua máy sấy thực phẩm lạnh để đảm bảo dưỡng chất không bị biến đổi khi thực hiện sấy khô.

Máy sấy thực phẩm

Với những so sánh trên đây, hy vọng giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về máy sấy thực phẩm công nghiệp và cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Còn nếu vẫn chưa tìm được một địa chỉ đáng tin cậy để được tư vấn mua máy sấy chất lượng, giá thành tốt thì đừng ngần ngại liên hệ với Cơ khí Anpha để được tư vấn tận tình nhất nhé!

 

>> Tham khảo máy sấy lạnh các loại tại đây. hoặc máy đóng gói, máy đóng gói tự động, máy đóng gói cà phê

 

____________________________________________

CÔNG TY TNHH TM SX KT CƠ KHÍ ANPHA
Trụ sở chính: 59/45 Đường Bùi Văn Thủ, Ấp Tiền Lân 1, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP. HCM.

Hotline: 0902 641 345 

Email: cokhianpha@maydonggoi.com.vn

Website: máy đóng gói anpha, máy đóng gói tự động anpha, may dong goi

Bình luận: