Nếu không có máy sấy lạnh sản hải - Học hỏi cách bảo quản theo phương pháp thủ công ngay sau đây!

time 4 năm trước | 788 lượt xem

Các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản luôn trang bị những dây truyền máy móc hiện đại như kho lạnh, máy sấy lạnh hải sản… để bảo quản thủy hải sản trong thời gian lưu giữ chuẩn bị xuất khẩu hoặc bán ra thị trường đến tay người tiêu dùng.

Nếu bạn là nội trợ, bạn cải thiện món ăn cho gia đình bằng các loại sản vật biển nhưng không có phương pháp cất giữ và bảo quản hải sản chuyên nghiệp, đúng cách như các xí nghiệp chế biến chuyên nghiệp. Nếu hải sản không được bảo quản đúng cách thì chúng sẽ nhanh chóng mất đi hàm lượng dinh dưỡng, thậm chí bị ôi thiu. Vậy, làm sao để bảo quản đồ biển như tôm, cua ghẹ, cá, mực, sò, ngao, ốc,… luôn tươi ngon bằng phương pháp thủ công?

Bảo quản hải sản tươi ngon khi không có máy sấy lạnh hải sản

Có rất nhiều những món ăn ngon được chế biến từ cá như: cá thu, cá lăng, cá hồi, cá mực, cá trình, cá tầm,... Nhưng nếu trước khi chế biến mà chúng không còn tươi ngon thì sẽ giảm hẳn chất lượng của món ăn.

Vậy, Nếu bảo quản những thực phẩm tươi sống, đặc biệt là cá biển tươi trong tủ lạnh không đúng cách sẽ khiến cho thực phẩm nhanh hỏng, bị hao hút chất dinh dưỡng và thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

1.Mẹo giữ cá tươi ngon không dùng tủ lạnh

– Nhỏ vài giọt rượu trắng vào trong miệng cá và để vào chỗ râm mát hoặc bạn có thể cho một ít bột cải vào cá tươi  rồi cho vào hộp đậy kín nắp để ở nơi có nhiệt độ vừa phải thì bạn có thể để được 4-5 ngày mà cá không bị hỏng

– Cách nữa là dùng dao sắc mổ cá ra và loại bỏ hết ruột. Sau đó đem ngâm cá vào nước muối pha loãng bằng nước sôi để nguội khoảng một ngày rồi lấy cá ra để ráo nước. Sau đó, bôi lên thân cá một chút dầu cải là bạn có thể bảo quản cá được cả tuần.

2.Bảo quản cá tươi bằng tủ lạnh

Nguyên nhân làm cá biển nhanh bị hỏng là do mang và ruột cá. Vì vậy, cá khi mua về đem đánh vảy, móc bỏ mang và ruột, rửa sạch. Sau đó, dùng giấy bóng bọc thực phẩm sạch bọc kín lại. Tùy vào, thời gian sử dụng mà bạn có thể để cá vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá.

3.Bảo quản tôm cua ghẹ bằng tủ lạnh

Đối với các loại tôm: Cắt bỏ râu, rửa sạch rồi bảo quản ở ngăn đông nếu chưa muốn sử dụng ngay hoặc bảo quản ngăn mát nếu cần dùng trong ngày hoặc ngay ngày mai.

Khi bảo quản cua, ghẹ chỉ cần rửa sạch rồi cho vào hộp bảo quản ở tủ đông hoặc tủ mát tùy theo thời gian bạn sẽ mang đi chế biến. Lưu ý, khi lấy cua, ghẹ từ tủ đông ra nên rã đông trước ở ngăn mát, như thế thì cua, ghẹ sẽ tươi và ngon hơn.

Những loại như hàu, điệp phải rửa sạch chất bẩn trước khi cho vào tủ lạnh. Nên để vào những chiếc hộp riêng rồi bảo quản xa những sản phẩm khác. Nếu khi mua về vẫn còn sống thì hãy ngâm với nước để chúng nhả hết chất bẩn rồi bảo quản ở tủ lạnh.

 

Như những cách chia sẻ việc bảo quản thủy hải sản bằng phương pháp thủ công như trên, việc làm bếp và nội trợ sẽ thêm dễ dàng hơn phần nào, giúp đảm bảo bữa cơm cho gia đình luôn tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bảo quản thủy hải sản bằng máy sấy lạnh hải sản

 

máy sấy lạnh hải sản

Tuy nhiên, những cách như trên chỉ bảo quản thực phẩm là thủy hải sản với số lượng ít và thời gian bảo quản không được lâu. Với nhu cầu lưu trữ hải sản với sản lượng nhiều phục vụ kinh doanh và xuất khẩu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến luôn trang bị cho mình những thiết bị bảo quản tiên tiến hơn nhằm giữ cho thủy hải sản lưu trữ được lâu nhưng vẫn không mất đi hương vị và chất dinh dưỡng ban đầu. Một trong những thiết bị phục vụ nhu cầu đó của doanh nghiệp chính là máy sấy lạnh hải sản.

Với việc trang bị chiếc máy sấy này các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến sẽ yên tâm về chất lượng đầu ra, cũng như bảo đảm chất lượng sản phẩm luôn ở mức cao nhất khi đến tay khách hàng.

 

 

Bình luận: