Phân loại cá khô sấy & những điều cần lưu ý khi dùng máy sấy lạnh cá khô

time 4 năm trước | 2489 lượt xem

Phương pháp làm giảm hàm lượng nước trong thực phẩm như cá khô xuống gọi là phương pháp làm khô. Dựa vào nguồn năng lượng sử dụng mà ta có phương pháp làm khô cá khác nhau: làm khô tự nhiên hay làm khô nhân tạo bằng máy sấy lạnh cá khô.

 

Phân loại cá khô sấy

Dựa vào tính chất của sản phẩm có 3 loại khô: khô sống, khô chín và khô mặn.

Khô sống: là sản phẩm chế biến bằng nguyên liệu tươi sống không qua xử lý bằng muối hay nấu chín.

Khô chín: là sản phẩm chế biến bằng nguyên liệu đã nấu chín.

Khô mặn: là sản phẩm chế biến từ nguyên liệu đã qua quá trình ướp muối.

Máy sấy lạnh cá khô

Những điều cần lưu ý khi dùng máy sấy lạnh cá khô

Hầu hết các sản phẩm sấy khô tự nhiên đều yêu cầu giữ được các tính chất tự nhiên như màu sắc, hương vị, hình dạng và hàm lượng chất dinh dưỡng trong sản phẩm. Cá sấy khô cũng như vậy, các cơ sở sản xuất luôn luôn cố gắng đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo tự nhiên nhất có thể, bởi đó chính là những sản phẩm được ưa thích.

Tất nhiên trong thực tế có một số loại cá đặc biệt cần được phơi nắng để tạo ra được hương vị đặc trưng như mùi thơm của nắng. Các sản phẩm cá khô khác nói chung đều cần sấy bằng máy sấy lạnh hải sản chuyên dụng sẽ đảm bảo chất lượng hơn, đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phương pháp sấy khô là một yếu tố để tạo nên sản phẩm tốt, tiếp theo là công đoạn đóng gói và bảo quản cũng rất quan trọng, nếu sấy quá khô sẽ làm cho sản phẩm mất trọng lượng và thịt dai nhưng bảo quản sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi sấy cần đạt độ khô nhất định để phù hợp với cả lợi ích kinh tế và cả yêu cầu đảm bảo chất lượng tốt.

Khách hàng hiện nay thường ưu tiên lựa chọn máy sấy lạnh cá khô cho quá trình sấy khô cá, lưu ý rằng để sản phẩm khô có chất lượng tốt thì chúng ta cần làm sạch ruột cá và nên tách đôi cá để sấy, như vậy cá sẽ nhanh khô hơn giúp cho thịt cá thơm ngon, màu đẹp tự nhiên. Cá biển hay cá nói chung đều có lớp da dày và nhiều mỡ, do vậy nếu để sấy khô nguyên con thì lớp da đó sẽ chính là yếu tố làm quá trình sấy khô rất chậm, vì vậy với một số chủng loại cá có da dày nên xẻ đôi, xẻ ba để rút ngắn thời gian sấy khô.

Máy sấy lạnh cá khô

Những lưu ý khi sử dụng

Thiết bị sấy khô phù hợp nhất với cá là máy sấy lạnh, đó là đối với khối lượng sấy dưới 500kg mỗi mẻ sấy, còn với các quy mô sấy từ 1 tấn hải sản trở lên cần sử dụng các buồng sấy bơm nhiệt.

Nhiệt độ sấy cá nói chung cần sấy ở mức thấp từ 30 đến 40 C là phù hợp để cá khô một cách tự nhiên nhất, quan trọng là không khí sấy trong buồng sấy luôn luôn phải khô, được hút ẩm tới mức tối đa, do đó lượng nước trong thịt cá luôn thoát được ra ngoài, đặc biệt tránh sấy ở nhiệt độ cao bởi lượng mỡ sẽ chảy ra làm cản trở quá trình thoát hơi nước.

 

 

Bình luận: