Tìm hiểu các phương pháp sấy được ứng dụng trong bảo quản thủy sản!

time 4 năm trước | 1216 lượt xem

Nhằm hạn chế các tổn thất trong bảo quản nông sản sau khi thu hoạch và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, tránh tình trạng được mùa mất giá, các nông sản sau khi thu hoạch thường được xử lý bằng công nghệ sấy. Sấy là một trong những phương pháp có lịch sử lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi. Sấy là một trong những phương pháp có lịch sử lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều các thiết bị sấy nông, thủy sản phổ biến với một số cải tiến về tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế như: Máy sấy lạnh thủy sản, máy sấy nhiệt, máy sấy thăng hoa…

Phương pháp sấy nhiệt độ cao

Sấy bằng hơi quá nhiệt dựa trên nguyên lý dùng hơi quá nhiệt thay cho không khí khô để sấy sản phẩm. Đồng thời, tốc độ sấy cũng diễn ra nhanh hơn. Trong tác nhân sấy (hơi quá nhiệt), do không có sự hiện diện của oxy, nên dù quá trình được tiến hành ở điều kiện nhiệt độ cao, vẫn hạn chế được hiện tượng oxy hóa diễn ra, do đó, chất lượng của sản phẩm sau khi sấy tốt hơn so với trường hợp sấy bằng không khí nóng. Bên cạnh đó, dưới tác dụng của hơi quá nhiệt, các vi sinh vật (đặc biệt là vi sinh vật gây bệnh) sẽ bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, phương pháp sấy này vẫn còn một số nhược điểm như hệ thống thiết bị, lắp đặt vận hành phức tạp, đòi hỏi phải có phương án tái sử dụng năng lượng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, một số loại nguyên liệu trong điều kiện nhiệt độ cao sẽ bị tan chảy, hợp chất dinh dưỡng sẽ bị biến đổi khi gặp nhiệt độ cao nên không thể ứng dụng phương pháp sấy này.

Sấy lạnh thủy hải sản bàng máy sấy lạnh thủy sản

Sấy nhiệt độ thấp bằng máy sấy lạnh thủy sản, nông sản là quá trình sấy làm bốc hơi ẩm của nguyên liệu ở điều kiện nhiệt độ thấp do sự chênh lệch về áp suất hơi nước riêng phần giữa không khí khô (tác nhân sấy) và bề mặt nguyên liệu sấy. Phương pháp này được ứng dụng để thực hiện quá trình sấy các nguyên liệu có các thành phần nhạy cảm với nhiệt độ và được áp dụng cho rất nhiều sản phẩm như: trái cây, rau củ, hải sản (mực, cá, các loại sò), gia vị (hành, ngò), hạt sen.

máy sấy lạnh thủy sản

Ưu điểm của phương pháp sấy nhiệt độ thấp (sấy lạnh) là hiệu quả năng lượng cao do cấu tạo đặc biệt của máy sấy, điều kiện sấy ở nhiệt độ thấp nên hạn chế sự biến đổi của các thành phần dinh dưỡng (vitamins, các thành phần có khả năng kháng oxi hóa) trong nông sản. Đồng thời, hệ thống sấy là một một hệ thống kín nên khả năng giữ mùi tốt, giúp hạn chế tổn thất các thành phần tạo mùi của nguyên liệu, điều này góp phần làm nâng cao chất lượng của sản phẩm sau khi sấy.

 

 

Bình luận: