Bảo quản dược liệu như thế nào cho đúng?

time 4 năm trước | 7055 lượt xem

Khi sử dụng máy sấy lạnh dược liệu, việc sấy khô dược liệu sẽ giúp giữ được các dược tính, giúp người dùng có được sản phẩm tốt hơn, thời gian bảo quản lâu hơn.

Nhiệt độ, độ ẩm – yếu tố cực kỳ quan trọng trong sơ chế và bảo quản dược liệu

Trong quá trình sơ chế và bảo quản dược liệu, độ ẩm là yếu tố cần phải quan tâm đầu tiên. Độ ẩm cao quá hoặc thấp quá đều làm giảm và hư hỏng dược liệu. Độ ẩm cao các loại vi khuẩn, nấm mốc, sâu bọ dễ sinh sôi phát triển. Lúc này dược liệu sẽ bị biến chất và  hư hỏng.

máy sấy lạnh dược liệu

Với nhiệt độ cũng vậy, dược liệu sấy khô ở nhiệt độ quá cao sẽ làm biến chất, mất màu, vị của dược liệu. Bảo quản dược liệu ở nhiệt độ cao sẽ làm tinh dầu bay hơi, chất béo bị biến chất. Nhiệt độ cao kết hợp môi trường ẩm sẽ là môi trường thuận lợi để nấm mốc, sâu bọ sinh trưởng nhanh hơn.

Vậy nên nhiệt độ tối ưu nhất trong  quá trình sấy và bảo quản dược liệu từ khoảng 25- 35o C. Độ ẩm an toàn chung ở khoảng 60-65%.

Bảo quản dược liệu đúng cách

- Dược liệu phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thông thoáng, đảm bảo không khí lưu thông tốt các thùng chứa dược liệu. Dược liệu, vị thuốc chứa tinh dầu cần phải được bảo quản trong bao bì kín. Tốt nhất là túi hút chân không.

- Dược liệu có độc tính phải được bảo quản theo đúng qui định.

- Mỗi loại dược liệu, vị thuốc khác nhau phải giữ nguyên vẹn trong túi riêng trong suốt quá trình bảo quản, không dùng lẫn lộn bao bì đóng gói của loại này cho loại khác.

- Định kỳ phải tiến hành việc đối chiếu dược liệu trong kho theo theo phiếu theo dõi xuất nhập dược liệu.

- Thường xuyên kiểm tra số lô và hạn dùng đảm bảo tuân thủ nguyên tắc FIFO hoặc FEFO, cũng như để phát hiện hàng gần hết hoặc hết hạn dùng.

- Định kỳ kiểm tra chất lượng của hàng lưu kho để kịp thời phát hiện các hư hỏng do điều kiện nhiệt độ, độ ẩm hoặc các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng dược liệu.

- Dược liệu nào không đạt tiêu chuẩn chất lượng hay hết hạn sử dụng phải được bảo quản ở khu vực riêng, có dán nhãn và ghi rõ biển hiệu dược liệu chờ xử lý.

Máy sấy lạnh dược liệu – giải pháp không lãng phí dược liệu

Sử dụng dược liệu, các loại cây thuốc mọc tự nhiên để chữa bệnh đang là xu hướng trong ngành y dược học ngày nay trên thế giới. Dược liệu vừa giúp tiết kiệm ngân sách lại ít gây tác dụng phụ lên sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, để khai thác và sử dụng những lợi ích mà dược liệu thiên nhiên mang lại, tránh lãng phí.  Đòi hỏi quá trình chọn lựa, sơ chế và bảo quản dược liệu cần hết sức cẩn trọng. Hơn nữa, dược liệu vốn dĩ có thời hạn sử dụng ngắn, dễ bị hỏng mốc, làm giảm đáng kể dược tính của chúng. Vậy nên việc sơ chế bảo quản dược liệu cần phải được tính toán kỹ càng.

Thiết bị sấy lạnh với công nghệ sấy nguyên liệu ở nhiệt độ và độ ẩm thấp, giúp nguyên liệu khô nhanh, giữ được màu sắc, vị và thành phần cấu trúc như tự nhiên. Đây được xem là giải pháp kéo dài thời gian bảo quản dược liệu, tránh lãng phí.

Máy sấy lạnh dược liệu Anpha – Lựa chọn hoàn hảo để sấy dược liệu

Thiết bị sấy dược liệu Anpha được chế tạo và thiết kế theo nguyên lý sấy lạnh và có 40 khay nhằm giúp cho các cơ sở sơ chế dược liệu cho ra lò những mẽ dược liệu lớn trong thời gian ngắn. Toàn bộ buồng sấy và khung máy được thiết kế và chế tạo bằng Inox 304, đảm bảo an toàn vệ sinh cho toàn bộ dược liệu sấy.

máy sấy lạnh dược liệu

Công ty Cơ khí Anpha với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành chế tạo máy sấy công nghiệp đã cho ra đời chiếc máy sấy lạnh 40 khay dùng trong việc sấy dược liệu. Với chiếc máy này, nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm về chất lượng thành phẩm cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên hệ ngay với Anpha để nhận báo giá ưu đãi nhất!

 

 

Bình luận: