Cà phê arabica sấy lạnh & những điều bạn chưa biết!

time 4 năm trước | 1062 lượt xem

Cà phê uống liền dạng hạt cốm là sản phẩm cà phê hòa tan được sản xuất, chế biến bởi công nghệ hiện đại nhất, tức công nghệ sấy lạnh. Sấy lạnh (freeze drying) bằng máy sấy lạnh cà phê là phương pháp tiên tiến, có thể giữ lại những toàn bộ chỉ tiêu cao nhất về chất lượng và các phẩm chất phẩm chất mong muốn đối với yếu tố về hương và vị tự nhiên của cà phê hòa tan được chiết xuất ra.

Cà phê arabica được sấy lạnh từ máy sấy lạnh cà phê là gì?

Cà phê arabica uống liền dạng hạt cốm là sản phẩm cà phê hòa tan được sản xuất, chế biến bởi công nghệ hiện đại nhất, tức công nghệ sấy lạnh. Sấy lạnh (freeze drying) bằng máy sấy lạnh cà phê là phương pháp tiên tiến, có thể giữ lại những toàn bộ chỉ tiêu cao nhất về chất lượng và các phẩm chất phẩm chất mong muốn đối với yếu tố về hương và vị tự nhiên của cà phê hòa tan được chiết xuất ra. Trên thế giới, sản phẩm cà phê cốm sấy lạnh hảo hạng luôn có mức giá cao tương xứng, vì nó được sản xuất bởi hệ thống dây chyền sản xuất công nghệ cao, đắt tiền và kỹ thuật tiên tiến hàng đầu trong ngành chế biến cà phê.

Nhờ đó cà phê cốm sấy lạnh thỏa đáp được các mong muốn đỉnh cao của các đối tác tiêu thụ như các công ty, các đơn vị kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng, trong các tiêu chí về màu sắc, hương, vị, độ ổn định chất lượng và độ hòa tan khi sử dụng cà phê cốm.

Quá trình tạo ra sản phẩm cà phê arabica đông khô cao cấp bắt đầu từ các hạt cà phê nhân được làm sạch, xử lí, tuyển chọn, phân loại bảo quản kỹ lưỡng. Sau đó, cà phê nhân chất lượng cao được rang theo nhiều cấp độ với những yếu tố kỹ thuật và kinh nghiệm khác nhau. Từ các hạt cà phê đã được rang thơm ngon hoàn hảo, dây chyền chế biến xay thành bột mịn, pha chế thành nước cà phê, rồi được  trích ly, chiết xuất bằng công nghệ hiện đại. Tiếp theo, nước cà phê sẽ trải qua quá trình cô đặc thành dịch huyền phù và được đông lạnh ở nhiệt độ rất thấp. Sau quá trình được đông lạnh, lúc này tinh thể cà phê sẽ kết thành những mảng lớn. Qua quá trình sấy lạnh nước trong cà phê được kết tinh và tách ly ra khỏi cà phê. Các mảng cà phê đã được sấy lạnh sẽ cho qua máy nghiền nhỏ để có hình dạng của những hạt cốm bằng một hệ thống máy móc được thiết kế hết sức cẩn thận chu đáo để đảm bảo sự đồng đều về kích thước của các hạt cà phê cốm, mang đến cho người dùng sản phẩm cà phê cốm có chất lượng tốt nhất.

máy sấy lạnh cà phê

Một số đặc điểm khác biệt của cà phê arabica được sấy từ máy sấy lạnh cà phê

Quy trình chế biến cà phê đi qua ba bước để khử nước trong cà phê, chuyển cà phê sang dạng những hạt nhỏ (granule). Ba bước đó là: Khử “giai đoạn đầu” (pre-stripping), khử những chất hoà tan được của cà phê (soluble coffee solids) và sấy khô.

1.Khử giai đoạn đầu (Pre-stripping)

Trước khi khử những chất hoà tan, các hợp chất dễ bay hơi phải được loại bỏ. Thường thì việc này được thực hiện bằng cách cho hơi đi qua lớp cà phê đã được rang và xay.

2.Khử những chất hoà tan của cà phê (soluble coffee solids)

Ở quá trình này, nước được sử dụng như một dung môi. Những chất hoà tan có thể được khử bằng ba cách: khử bằng bộ lọc (percolation batteries), khử bằng hệ thống “nước ngược” (counter-current system) và phương pháp hỗn hợp (slurry extraction).

Phương pháp khử bằng bộ lọc (percolation batteries):

Cà phê được giữ trong một hệ thống ống. Sau đó nước nóng được cho qua hệ thống và khử những chất hoà tan có trong cà phê. Những chất này được tách khỏi hệ thống, còn cà phê sau khi đã tách chiết thì được thải ra ngoài.

Phương pháp khử bằng hệ thống “nước ngược” (counter-curren system):

Cà phê được giữ trong một ống máng nghiêng, sau đó được đẩy lên trên nhờ hai đinh quay với tốc độ cao. Nước nóng sau đó được đưa vào phần trên của ống máng, làm những chất hoà tan trong cà phê bị khử và dung dịch thoát ra qua phần đáy ống máng Phương pháp này rất đắt tiền và không phù hợp với sản xuất quy mô nhỏ.

Phương pháp khử hỗn hợp (slurry extraction):

Cà phê và nước được trộn lẫn với nhau trong một bể, sau đó được tách ra nhờ bơm li tâm. Đây cũng là một phương pháp rất tốn kém.

3.Sấy đông lạnh (freeze drying):

Ở phương pháp này máy sấy lạnh cà phê được sử dụng để làm nước trong cà phê arabica bốc hơi để lại một dung dịch có nồng độ cà phê cao. Sau đó dung dịch này được làm lạnh đến -40 độ C, tạo ra các tinh thể đá. Nhờ quá trình thăng hoa (chất rắn chuyển sang dạng hơi), đá được tách ra khỏi tinh thể. Phần hạt khô còn lại chính là cà phê uống liền. Mặc dù phương pháp này khá tốn thời gian, nhưng nó có khả năng giữ lại mùi vị của cà phê tốt hơn nhiều so với phương pháp sấy phun.

 

 

Bình luận: