Khoai lang sấy dẻo, giòn, khô - Loại nào nên dùng máy sấy lạnh khoai lang?

time 4 năm trước | 1710 lượt xem

Khoai lang tươi thường được sấy bằng các phương pháp như sấy khô, sấy giòn hay sấy dẻo nhằm bảo quản khoai lang được lâu, tăng hương vị và giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng gần như ban đầu. Ngoài các phương pháp truyền thống để sấy khoai lang, người ta còn áp dụng các phương pháp công nghệ như sấy khô khoai lang bằng máy sấy lạnh khoai lang để phục vụ cho mục đích sản xuất kinh doanh.

Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe người tiêu dùng

Khoai lang có nguồn dinh dưỡng vô cùng đa dạng và đây cũng chính là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong đời sống hàng ngày. Khoai lang tốt cho tiêu hóa, người bệnh huyết áp, tiểu đường. Trong khoai lang có nhiều chất sơ, ít tinh bột giúp no lâu dùng cho người ăn kiêng, giảm cân thì rất tốt. Khoai lang tươi không bảo quản được lâu, để nơi thoáng mát chỉ được khoảng 1 tuần. Để lâu hơn khoai dễ mọc mầm làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng trong củ. Vì thế, người ta thường áp dụng nhiều phương pháp để giữ khoai lang được lâu.

Các phương pháp bảo quản khoai lang tươi

1.Phương pháp sấy giòn khoai lang tươi

Phương pháp sấy giòn khoai lang tươi thường là áp dụng mức nhiệt cao nhất, để khoai lang thành phẩm đạt độ giòn lý tưởng. Đây cũng là một trong những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, do sấy ở nhiệt độ cao thường là 250 độ C và thời gian lâu (15-20 phút) nên khoai sấy giòn thường không bảo lưu được giá trị dinh dưỡng nhiều như ban đầu.

2.Phương pháp sấy dẻo khoai lang tươi

Khoai tươi thành phẩm thường được cắt theo hình trụ lập phương độ dài từ 10-12cm sau đó xếp lần lượt các miếng khoai vào khay sấy. Muốn sấy dẻo khoai lang, người ta thường cho vào lò sấy có nhiệt độ cao mức nhiệt khoảng từ 90-100 độ C sao cho khoai vừa chín và đạt độ dẻo lý tưởng thường là 5-7 phút.

máy sấy lạnh khoai lang

3.Phương pháp sấy khô khoai lang tươi

Để sấy khô khoai lang, người ta thường sử dụng phương pháp truyền thống phổ biến là thái khoai thành miếng vừa phải sau đó đem phơi nắng. Tuy nhiên, với phương pháp này người sản xuất phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, cũng như cần diện tích sân phơi nắng rộng để khoai được khô đều và không bị ẩm mốc.

máy sấy lạnh khoai lang

Để khắc phục những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp cơ sở sản xuất khoai hiện nay sử dụng máy sấy lạnh khoai lang công nghiệp để sấy khoai. Máy sấy lạnh hoạt động trên nguyên lý tách ẩm tác nhân sấy.

Theo đó, thiết bị sẽ tiến hành làm lạnh để tách nước khỏi không khí. Sau khi tách ẩm, không khí khô thu được ở nhiệt độ 10 độ C sẽ được chạy qua máy nén khí và chạy vào buồng sấy với nhiệt độ 40 – 50 độ C.

Với sự chênh lệch áp suất và nhiệt độ giữa sản phẩm, buồng sấy sẽ hút nước từ khoai lang cần sấy ra ngoài. Lúc này, không khí ẩm sẽ được đưa qua bộ lọc khô và đưa qua dàn lạnh tạo thành chu kỳ khép kín.

Với chiếc máy sấy lạnh, khoai sấy khô đạt được độ khô lý tưởng, màu sắc của khoai đồng đều và đặt biệt là giữ được giá trị dinh dưỡng gần như ban đầu.

 

 

Bình luận: