Máy sấy lạnh chân không cần cho ngành sản xuất nào?

time 4 năm trước | 927 lượt xem

Điểm nổi bật nhất của máy sấy lạnh chân không là làm giảm nhiệt độ sôi, giúp vật cần sấy bay hơi nước nhanh, khô nhanh, rút ngắn thời gian sấy gấp 3 - 4 lần so với máy sấy thông thường. 

Máy sấy lạnh chân không là gì? Khác gì với máy sấy lạnh thông thường?

Máy sấy lạnh chân không là thiết bị sấy khô sản phẩm ở nhiệt độ thấp (khoảng 10 – 550C) và môi trường áp suất thấp (0.05 – 0.1 bar). Khác với máy sấy lạnh thông thường cũng sử dụng nhiệt độ thấp (khoảng 10 – 550C) nhưng ở trong môi trường áp suất bình thường (1bar).

Khác với các máy sấy lạnh thông thường, máy sấy lạnh chân không giúp hạ điểm sôi của nước để nước bốc hơi nhanh khi sấy ở nhiệt độ thấp. Ví dụ, ở điều kiện áp suất bình thường (1bar) nước sẽ sôi ở 1000C, nhưng ở áp suất thấp (0.1 bar) nước sẽ sôi ở nhiệt độ 500C.

máy sấy lạnh chân không

Đặc điểm và nguyên lý hoạt dộng của máy sấy lạnh chân không

  • Đáp ứng nhiệt độ sấy thấp (khoảng 10 – 550C)
  • Thời gian sấy nhanh gấp 3-4 lần so với máy sấy lạnh thông thường.
  • Áp suất buồng sấy rất thấp, nước bay hơi nhanh ở nhiệt độ thấp.
  • Máy không sử dụng hệ thống bơm hút chân không để hút toàn bộ không khí và hơi nước thoát ra từ sản phẩm ra ngoài buồng sấy.

Ứng dụng của máy sấy lạnh chân không

Với những ưu điểm và nguyên lý đặc thù của mình, máy sấy lạnh chân không là thiết bị cần thiết cho các lĩnh vực sau:

- Lĩnh vực công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử

Với các sản phẩm nhạy cảm nhiệt như chất bán dẫn và các linh kiện điện tử như connector, switches role rất cần máy sấy lạnh chân không. Các buồng sấy chân không cũng được sử dụng để điều hòa mẫu thử như nhựa hoặc hạt nhựa.

 Ngoài ra, ngành công nghiệp quang học cũng sử dụng công nghệ sấy chân không để làm khô các ống kính nhạy nhiệt ở nhiệt độ thấp để tránh các đốm nước đọng lại trên bề mặt. Trong buồng sấy thông thường, các bộ phận nhỏ không được khô hoàn toàn hoặc mất rất nhiều thời gian và có nguy cơ biến tính vật liệu.

- Lĩnh vực sản xuất dược phẩm, y tế

Các ứng dụng trong ngành này bao gồm làm khô các vật liệu dễ phân hủy như protein, chất màu, hoặc vitamin, làm khô mô tế bào trong việc nghiên cứu và bệnh lý ung thư.

Máy sấy chân không cũng cần thiết cho việc để làm khô các bộ phận nhỏ hoặc rất nhỏ như ống phun thuốc xịt mũi làm từ nhựa mỏng sau khi được làm sạch cần phải được làm khô lại.

Trong lĩnh vực y tế, sấy chân không rất cần thiết để làm sạch và không các đinh cấy ghép và ốc vít siêu nhất.

- Lĩnh vực hàng không vũ trụ

Máy sấy lạnh chân không cũng được ứng dụng trong lĩnh vực thử nghiệm trong hàng không vũ trụ, để làm khô nhanh bột, vật liệu hạt hoặc các vật liệu có tính dẫn nhiệt thấp. 

Ngoài ra, máy sấy lạnh chân không còn được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm rau củ quả, thực phẩm tươi sống.

Qua các ứng dụng trên, có thể thấy máy sấy lạnh chân không là thiết bị cần thiết cho các lĩnh vực cần sấy khô các vật liệu nhạy cảm với nhiệt. Khi mà các công nghệ máy sấy thông thường có thể làm ảnh hưởng hay đổi các đặc tính của các vật liệu nhạy cảm nhiệt như thực phẩm, thuốc men, hóa chất, hoặc thành phần điện tử khi nhiệt độ sôi của nước cao đến 1000C.

CÔNG TY TNHH TM SX KT CƠ KHÍ ANPHA

Trụ sở chính: 59/45 Đường Bùi Văn Thủ, Ấp Tiền Lân 1, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP. HCM.

Hotline: 0932 789 918 - Miss Liên

Email: cokhianpha@maydonggoi.com.vn

Bình luận: