Máy sấy lạnh thực phẩm & những vấn đề chung bạn cần biết!

time 4 năm trước | 823 lượt xem

Máy sấy lạnh thực phẩm là giải pháp lý tưởng để làm khô thực phẩm, giữ nguyên mùi vị, màu sắc, dinh dưỡng, thời gian sấy nhanh, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện.

Máy sấy lạnh thực phẩm là gì?

Máy sấy lạnh hay máy sấy mát, máy sấy bơm nhiệt là loại máy sấy khô thực phẩm ở nhiệt độ thấp khoảng 10 – 50oC, độ ẩm không khí sấy vào khoảng 10% - 30%. Sản phẩm sau khi được sấy khô vẫn giữ được màu sắc tự nhiên và thành phần cấu trúc dinh dưỡng.

Máy sấy lạnh thực phẩm hoạt động như thế nào?

Máy sấy lạnh hoạt động theo nguyên lý tách ẩm không khí khô ở nhiệt độ 10oC và sấy khô thực phẩm ở nhiệt độ khoảng 40 – 50oC. Không khí được làm khô hoàn toàn trước khi được đưa vào buồng sấy.

 

Sự chênh lệch nhiệt độ và áp suất giữa buồng sấy và sản phẩm sẽ đẩy nước từ sản phẩm ra ngoài. Không khí ẩm được lọc khô và đi qua dành lạnh tạo thành một chu trình tuần hoàn khép kín.

máy sấy lạnh thực phẩm

Máy sấy lạnh thực phẩm có ưu nhược điểm gì?

*Ưu điểm:

- Thời gian sấy nhanh hơn: So với máy sấy nhiệt, máy sấy lạnh có thời gian ngắn hơn. Nếu một chu trình sấy cần 10 tiếng thì với máy sấy lạnh chỉ cần khoảng 6 - 8 tiếng.

- Chất lượng sấy tốt hơn: do được sấy ở nhiệt độ thấp sẽ giúp vật sấy không bị hầm, hấp, mất màu, mất chất mà giữ được màu sắc tươi đẹp, hương vị và dinh dưỡng tự nhiên.

- Sử dụng điện ít hơn: thời gian sấy nhanh, công suất sử dụng thấp nên năng lượng điện sử dụng ít hơn.

*Nhược điểm:

- Giá thành đắt hơn so với các loại máy sấy nóng truyền thống

- Quá trình bảo dưỡng, bảo trì phức tạp hơn

Sự khác nhau giữa máy sấy nhiệt, máy sấy lạnh thực phẩm và máy sấy lạnh chân không

Máy sấy nhiệt sấy khô thực phẩm ở nhiệt độ cao (50 – 100oC), máy sử dụng không khí nóng để làm bốc hơi nước của thực phẩm.Đây là phương pháp sấy phổ biến có thể sấy đa dạng nguồn nguyên liệu, chi phí đầu tư máy thấp.

 

Máy sấy lạnh sấy khô sản phẩm ở nhiệt độ thấp (10-60oC), không khí được đưa vào buồng sấy có độ khô rất cao để tách nước và làm khô sản phẩm. sản phẩm sau khi sấy không bị mất màu, mất mùi, mất vị và thành phần dinh dưỡng.

 

Máy sấy chân không là loại máy cao cấp sấy khô thực phẩm trong môi trường nhiệt độ và áp suất thấp để nước bốc hơi nhanh,hút chân không và làm khô sản phẩm tốt mà giữ được toàn bộ tính chất ban đầu của thực phẩm.

Có nhất thiết sử dụng máy sấy lạnh để sấy tất cả các loại thực phẩm không?

Mỗi dòng máy đều có ưu nhược điểm riêng, nếu như máy sấy nóng chi phí thấp, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng chất lượng sấy không cao thì máy sấy lạnh chi phí đầu tư cao hơn chút nhưng chất lượng sấy đảm bảo. Trong khi đó máy sấy chân không là dòng máy cao cấp, chi phí cao nhưng chất lượng sấy tốt. Căn cứ trên những ưu nhược điểm này mà bạn nên chọn mua máy sấy lạnh cho phù hợp, làm sao vừa đảm bảo chất lượng sấy, vừa tối ưu chi phí.

máy sấy lạnh thực phẩm

Trái cây, thủy sản, nông sản, dược liệu là những lĩnh vực đòi hỏi chất lượng sấy tốt, màu sắc, hương vị và hàm lượng dinh dưỡng ban đầu. Một số sản phẩm cần sấy ở nhiệt độ cao, không yêu cầu cao về màu sắc, thành phần dinh dưỡng thì bạn có thể dùng máy sấy nóng để tiết kiệm chi phí.

 

Một số sản phẩm gợi ý nên sử dụng máy sấy lạnh như; mít, chuối, thanh long, khoai lang, xoài, thơm, các loại cây thuốc, nấm, đông trùng hạ thảo, tinh bột nghệ,…

Máy sấy lạnh thực phẩm Anpha

Công ty Cơ khí Anpha chuyên cung cấp các loại máy sấy công nghiệp chất lượng cao, bền bỉ với giá thành rẻ hợp lý. Với kinh nghiệm hơn 20 năm, bằng uy tín và vị trí của mình, quý khách có thể yên tâm liên hệ để được tư vấn mua máy sấy lạnh thực phẩm tại Anpha.

 

--------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH TM SX KT CƠ KHÍ ANPHA
Trụ sở chính: 59/45 Đường Bùi Văn Thủ, Ấp Tiền Lân 1, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP. HCM.

Hotline: 0932 789 918 

Email: cokhianpha@maydonggoi.com.vn

Bình luận: