Nên sử dụng máy sấy nóng hay máy sấy lạnh hoa quả đối với nho khô?

time 4 năm trước | 1636 lượt xem

Nho khô chính là một món ăn vặt rất quen thuộc với chúng ta, trên thị trường có nhiều loại nho sấy khô như nho ninh thuận sấy khô, nho xanh khô, nho vàng khô, nho không hạt... Nho sấy lạnh hay nên sấy nóng vẫn là lăn tăn của nhiều người định sản xuất nho sấy hiện nay, nó ảnh hưởng đến việc lựa chọn máy sấy nóng hoặc máy sấy lạnh hoa quả để sản xuất ra thành phẩm.

 

Đặc điểm của nho sấy khô

Nho sấy khô có đặc điểm là dẻo, ngọt, kích thước nhỏ do ruột nho đã được sấy khô, tùy theo cách sấy khô dẻo của từng cơ sở mà kích thước nho khô sẽ khác nhau đôi chút. Phương pháp sấy khô hiện nay có thể tạo ra những sản phẩm nho khô kích thước khác nhau nhưng đặc điểm sẽ khác nhau tương đối nhiều. Ví dụ sấy nóng và sấy lạnh sẽ tạo ra nho sấy dẻo, còn máy sấy thăng hoa sẽ tạo ra nho sấy giòn khi ăn sẽ vỡ thành bột nho, do vậy thường chúng ta chỉ sử dụng nho sấy dẻo.

máy sấy lạnh hoa quả

Nho nên sấy lạnh hay sấy nóng?

Nho sấy lạnh hay sấy nóng cũng có đặc điểm giống nhau và khác nhau, về hình dạng màu sắc tương đối giống nhau bởi giữ được màu sắc tự nhiên của quả nho, điểm khác biệt chính là độ ngọt và chua của nho, nho sấy lạnh bằng máy sấy lạnh hoa quả thường ngọt hơn bởi nhiệt độ sấy thấp chỉ 20-30 C, còn sấy nóng thường sấy ở 50-70 C. Sự khác biệt này cũng còn tùy thuộc vào loại nho nguyên liệu của từng vùng mà mức độ ngọt chua sẽ khác nhau, có một điều chắc chắn là sấy lạnh sẽ giữ được hương vị tự nhiên hơn so với sấy nóng.

Máy sấy lạnh không những phù hợp với nho và các loại hoa quả nói chung mà còn được sử dụng rất rộng rãi với rất nhiều sản phẩm khác từ rau củ, thực phẩm, hải sản tới dược liệu, nấm đông trùng hạ thảo, tinh bột…

Ưu điểm hơn nữa của việc sử dụng máy sấy lạnh để sấy nho là giữ màu sắc đẹp và bảo lưu được chất dinh dưỡng trong sản phẩm.

Tuy nhiên, nho sấy nóng có phần phổ biến hơn bởi máy sấy nóng giá thành rẻ hơn, sử dụng ổn định hơn, điều khiển đơn giản hơn, ít trục trặc hơn và cũng phù hợp với các sản phẩm thông dụng hiện nay. Tuy nhiên, nếu cần sấy khô ở nhiệt độ thấp để đảm bảo sản phẩm khô có chất lượng tốt hơn thì chúng ta nên sử dụng máy sấy lạnh.

 

 

Bình luận: