"Ngành trùn quế" nở hoa & Cơ hội cho những ai vận dụng đúng công nghệ kỹ thuật vào nông nghiệp

time 4 năm trước | 1059 lượt xem

Nuôi trùn quế là ý tưởng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ, càng tuyệt vời hơn khi đây đang là ngành chăn nuôi hot nhu cầu tiêu thụ cao và lợi nhuận ổn định. Nhưng không phải ai cũng may mắn đạt thành công với mô hình này, nếu không áp dụng những kiến thức chuyên môn, khoa học kĩ thuật, máy móc (máy sấy lạnh trùn quế, máy đóng gói,...) hoặc đơn giản là dòng tiền không đủ sẽ dễ dàng thất bại khi đứng trước ngưỡng cửa thiên đường.

 

Giới thiệu về trùn quế

Trùn quế còn có tên gọi khác là giun quế. Chúng là loại trùn ăn phân, sống trong môi trường hữu cơ đang phân huỷ.

Trùn quế rất mắn đẻ và dễ thu hoạch. Chúng có giá trị lớn về dinh dưỡng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, chúng được nuôi công nghiệp với quy mô vừa và nhỏ. Chúng được phân phối phổ biến và trở thành nguồn dinh dưỡng phục vụ các loại vật nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ hải sản,…Ngoài ra, trùn quế còn được ứng dụng trong y học, trong công nghệ ươm trồng và sản xuất thực phẩm sạch.

 

Tại sao nhiều người thất bại khi nuôi trùn quế?

Bên cạnh những câu chuyện khởi nghiệp thành công từ trùn quế và thu hàng tỷ đồng/năm thì cũng có không ít người thất bại khi nuôi trồng và kinh doanh chúng.

Việc nuôi trùn quế có thể rất dễ dàng, dễ tiêu thụ và sinh lời cao. Nhưng rất nhiều người do quá chủ quan, vội vàng mở rộng mô hình khi chưa áp dụng kỹ thuật đúng đắn nên hiệu quả đạt được chưa cao. Thậm chí một số chủ trang trại còn phá sản khi mắc phải nhiều sai lầm, đi vào bết xe đổ của người đi trước.

Máy sấy lạnh trùn quế

Dưới đây là một số lý do có thể khiến cho việc khởi nghiệp từ trùn quế bị thất bại:

1.Không nắm vững kỹ thuật

Để nuôi trùn quế thành công, bạn cần cẩn thận từ việc xây dựng trang trại, chọn mua con giống, thức ăn cho tới kỹ thuật nuôi trồng, phương thức bảo quản. Đặc biệt, các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm,…nếu như không được kiểm soát thường xuyên sẽ khiến cho việc nuôi chúng trở nên thất bại.

Việc bảo quản trùn bằng phương pháp thủ công thay vì áp dụng máy móc như máy sấy lạnh trùn quế cũng làm cho sản phẩm đầu ra kém chất lượng như sấy không đủ khô hay giá trị dinh dưỡng bị giảm sút nghiêm trọng.

 

2.Trùn quế không đảm bảo chất lượng

Nuôi trùn quế rất đơn giản. Nhưng cũng chính vì điều này mà nhiều chủ trang trại tỏ ra rất chủ quan khi nuôi chúng. Đó là lý do khiến cho trùn quế thành phẩm không đảm bảo chất lượng.

Trường hợp phân chưa chín, trùn chưa ăn hết phân nhưng người nuôi muốn bán sớm cũng có ảnh hưởng rất lớn. Chắc chắn chúng sẽ không đảm bảo về chất lượng và độ thơm ngon dẫn tới việc mất giá. Đó là nguyên nhân khiến cho khách mua sẽ không quay lại. Việc kinh doanh của bạn vì thế mà trở nên thất bại.

 

3.Thu không đủ chi

Nhu cầu sử dụng trùn quế ngày càng cao. Nhưng nếu như người nuôi đầu tư mô hình quá lớn so với khả năng chăm sóc của mình thì chi phí sẽ bị “đội” lên rất cao. Nhiều lúc sẽ dẫn đến tình trạng số tiền thu về sau khi bán trùn không đủ để chi trả các chi phí về con giống và vận hành.

 

4.Gặp khó khăn khâu tiêu thụ

Rất nhiều cơ sở nuôi trùn quế gặp phải khó khăn trong việc tìm đầu ra tiêu thụ. Đa phần vì kinh doanh theo hình thức nhỏ lẻ và trùn quế không đảm bảo được chất lượng yêu cầu.

Tuy nhu cầu thu mua trùn quế hiện nay rất cao. Nhưng trùn quế giống và thành phẩm được chia thành rất nhiều loại. Mỗi loại lại yêu cầu tiêu chuẩn và mức giá riêng. Đương nhiên, nếu như bạn không thể đáp ứng được các điều kiện cung ứng từ các trang trại thực phẩm sạch hoặc thị trường, sản phẩm trùn quế của bạn chắc chắn sẽ chẳng có ai thu mua cả.

 

Bài học quý báu khi khởi nghiệp với trùn quế

1.Khảo sát thị trường kỹ càng

Nhu cầu sử dụng trùn quế ở mỗi địa phương là khác nhau. Mức giá mà các trang trại, cơ sở thu mua cũng có phần đa dạng. Do vậy, trước khi nuôi trùn quế bạn cần tìm hiểu rõ ràng về nguồn cung con giống và thị trường tiêu thụ. Đừng ngại liên hệ với những cơ sở thu mua ở các tỉnh thành lân cận nếu như họ đưa ra mức giá cao hơn. Và ngược lại cũng không nên quá lệ thuộc vào nhu cầu của các trang trại thực phẩm sạch hay các đầu nậu trên địa bàn.

 

2.Vận dụng đúng công nghệ kỹ thuật vào sản xuất và bảo quản thành phẩm

Trùn quế đầu ra có giá trị trong nhiều lĩnh vực như chăn nuôi, phân bón, dược liệu, mỹ phẩm... nên các thành phẩm trùn quế cũng phải qua nhiều công đoạn chế biến bảo quản khác nhau, nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu của thị trường.

Việc áp dụng đúng công nghệ bảo quản vào sản phẩm trùn quế đầu ra giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gia tăng cơ hội kinh doanh, tạo nên uy tín cho thương hiệu của riêng mình.

Máy sấy lạnh trùn quế

Các thiết bị kỹ thuật tiên tiến như máy sấy lạnh trùn quế dùng để bảo quản trùn là một trong những giải pháp hoàn hảo cho ngành chăn nuôi trùn quế. Việc sử dụng thiết bị này để bảo quản trùn sẽ giúp trùn quế giữ được độ khô lý tưởng làm tăng khả năng lưu giữ bảo quản ngoài ra còn giúp giá trị dinh dưỡng được bảo đảm gần như ban đầu.

 

Bình luận: