Sử dụng máy sấy lạnh hạt sen cần lưu ý những vấn đề sau!

time 4 năm trước | 1525 lượt xem

Sử dụng máy sấy lạnh hạt sen đúng cách vừa giúp bảo quản hạt từ khoảng 6 tháng đến 1 năm. Vừa giúp bảo toàn các thành phần dinh dưỡng chứa những công dụng tuyệt vời của hạt sen.

Vì sao nên sử dụng máy sấy lạnh hạt sen?

Hạt sen là một loại hạt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin B2 (riboflavin), natri, kali, canxi, magie, phốt pho… và đặc biệt không chứa cholesterol. Với những thành phần đó, hạt sen mang lại vô số các công dụng tuyệt vời như giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho mẹ bầu và thai nhi, tốt cho tiêu hóa và tim. Hạt sen có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như xôi, chè, làm bánh, mứt. Hạt sen có thể được bảo quản bằng 2 cách làm khô và làm đông đá. Tuy nhiên, phương pháp đông đá chỉ giữ được 2 – 3 tháng, phơi khô có thể kéo dài thời gian sử dụng hạt sen từ vài tháng đến một năm.

máy sấy lạnh hạt sen

Hiện nay, người dân hay các cơ sở thu mua sản xuất vẫn còn dùng cách làm khô truyền thống đó là phơi nắng. Việc phơi nắng hạt sen như vầy sẽ không đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh. Vì trong ánh nắng có tia tử ngoại, môi trường không khí thì nhiều bụi bặm, côn trùng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt sen khô.

Đây là công nghệ sấy khô hiện đại ở nhiệt độ thấp, hạn chế thất thoát ẩm ra ngoài sẽ giúp hạt sen khô nhanh mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên của sen. Đây thật sự là một giải pháp lý tưởng để kéo dài thời gian sử dụng hạt sen.

Những lưu ý khi sử dụng máy sấy lạnh hạt sen

·Cần sơ chế hạt sen trước khi sấy

Hạt sen sau khi thu hoạch phải tiến hành tách khỏi đài sen. Sau đó bóc vỏ, tách nhị ra khỏi hạt, bóc hết lớp vỏ lụa. Nên chọn những hạt sen già, vỏ đã ngả nâu đen để có vị giòn ngon

·Lựa chọn nhiệt độ, độ ẩm máy sấy lạnh hạt sen phù hợp

Máy sấy lạnh có khả năng sấy trong dải nhiệt độ thấp từ 30 – 50oC phù hợp với từng loại thực phẩm khác nhau. Vì thế nên chú ý lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp nhất để đảm bảo hạt sen khô đều, màu sắc đẹp, giữ nguyên thành phần dinh dưỡng, không bị quá nhiệt.

·Cài đặt thời gian sấy

Mỗi loại thực phẩm có khoảng thời gian khô nhất định. Máy sấy lạnh có quy trình sấy tự động và tự ngắt theo thời gian cài đặt ban đầu. Vậy nên, cần lưu ý cài đặt thời gian sấy phù hợp với hạt sen.

·Vệ sinh máy sấy lạnh trước và say khi dùng

Vệ sinh sạch sẽ từng khay sấy trước khi sấy để đảm bảo nguyên liệu được sấy trong môi trường sạch nhất, không dính bụi bẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh thực phẩm. Vệ sinh khay sấy, lau dọn máy sau khi sấy để bảo quản máy tốt nhất, kéo dài tuổi thọ máy.

Không dùng vòi nước để rửa xả vào máy nguy cơ gây chập cháy. Nên dùng khăn mềm sạch lau từ trong ra ngoài và để khô tự nhiên.

·Dùng nguồn điện áp ổn định, đúng quy định

Mỗi sản phẩm máy sấy của Anpha đều ghi rất rõ các thông số kỹ thuật và yêu cầu nguồn điện áp cụ thể. Căn cứ vào đó mà hãy dùng đúng nguồn điện áp để tránh gây ra các sự cố cho máy cũng như về điện.

máy sấy lạnh hạt sen

Ngoài dùng để sấy hạt sen, bạn có thể dùng máy sấy lạnh để sấy hoa sen, các loại hoa quả, trái cây nông sản hay dược liệu,…những loại thực phẩm thích hợp sấy khô ở nhiệt độ thấp và cần giữ màu sắc, mùi vị, dinh dưỡng tự nhiên.

Với những thông tin trên đây, hy vọng giúp bạn có được những kiến thức hữu ích khi sử dụng thiết bị sấy lạnh hạt sen cũng như cách bảo quản hạt sen đúng cách.

 

 

 

Bình luận: