Từng nhóm thực phẩm có nhiệt độ sấy thích hợp như thế nào?

time 4 năm trước | 743 lượt xem

Nhiệt độ sấy là yếu tố quan trọng trong vấn đề sấy khô các sản phẩm thông dụng. Tùy theo từng loại sản phẩm cần sấy mà chúng ta điều chỉnh nhiệt độ sấy của máy sấy lạnh thực phẩm khác nhau cho phù hợp để đảm bảo chất lượng của sản phẩm sấy khô. Trong quá trình sấy cũng cần phải ghi chép lại các thông số khi điều chỉnh để đạt chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, từ đó chúng ta sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sấy khô các loại sản phẩm khác nhau.

Kinh nghiệm lựa chọn nhiệt độ sấy phù hợp cho từng nhóm thực phẩm

1.Sấy rau quả

Rau quả là sản phẩm chịu nhiệt kém: trên 900C thì đường fructose bắt đầu bị caramen hoá, các phản ứng tạo ra melanoidin, polime hoá các hợp chất cao phân tử xảy ra mạnh. Còn ở nhiệt độ cao hơn nữa, rau quả có thể bị cháy. Do vậy, để sấy rau quả thường dùng chế độ sấy ôn hoà. Tuỳ theo loại nguyên liệu, nhiệt độ sấy không quá 80 – 900C. Đối với rau quả không chần, để diệt men thì khi sấy ban đầu có thể đưa lên 1000C, sau một vài giờ hạ xuống nhiệt độ thích hợp.

máy sấy lạnh thực phẩm

2.Sấy ngũ cốc

Có rất nhiều lưu ý để sấy khô đạt yêu cầu từng loại sản phẩm, như yêu cầu về màu sắc, độ mềm, độ giòn,…với các sản phẩm cần màu sắc đẹp nên sấy ở nhiệt độ thấp. Với các sản phẩm không cần màu sắc như sấy ngô, khoai, sắn, hạt, …có thể sấy ở nhiệt độ cao cho nhanh khô. Với một số sản phẩm có lượng nước lớn như măng mới luộc, bột sắn đang ướt, hải sâm, ….nên để ráo nước hoặc qua máy vắt nước để làm giảm lượng nước có trong sản phẩm, khi đó cho vào máy sấy sẽ nhanh khô hơn, đảm bảo chất lượng tốt hơn. Các sản phẩm dạng hạt như đỗ tương, đỗ xanh, đậu đỏ, đậu mầu, hạt macca, hạnh nhân, hạt điều… trước khi sử dụng đều cần phải sấy chín và sấy khô giòn nhiệt độ sấy có thể lên đến 100- 160 độ C. Cách thức làm thủ công là chúng ta thường sấy khô rồi rang chín, tuy nhiên chỉ phù hợp với số lượng ít, khi làm số lượng nhiều cần phải sử dụng máy sấy chuyên dụng như máy sấy lạnh thực phẩm.

máy sấy lạnh thực phẩm

3.Sấy thủy hải sản

Các loại hải sản như cá, tôm, mực,.. là loại thực phẩm vô cùng giàu dưỡng chất với hàm lượng protein cao, giàu axit béo omega 3, hàm lượng chất béo bão hòa thấp, nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của con người. Hải sản không những làm tiêu tan chất béo dư thừa mà còn làm giảm cholesterol, có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh, kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa lão hóa xảy ra nhanh chóng. Tuy nhiên, hải sản tươi rất dễ hư hỏng do hàm lượng nước trong chúng rất cao, khoảng 70 – 80%. Đây chính là điều kiện thích hợp cho nhiều loài vi sinh vật gây hư hỏng phát triển. Nếu giảm ẩm tới mức: 8- 10 % thì sẽ kiềm chế được sự phát triển của vi sinh vật thông thường để giảm độ ẩm ở mức lý tưởng này nhiệt độ cần sấy có thể giao động từ 40 đến 60 độ C.

máy sấy lạnh thực phẩm

Máy sấy lạnh thực phẩm – Giải pháp hiệu quả cho ngành công nghiệp chế biến

Có thể nói tùy thuộc vào sản phẩm khác nhau mà có một nền nhiệt riêng biệt để sấy khô và bảo quản khác nhau. Việc lựa chọn đúng nhiệt độ sấy thích hợp sẽ giúp sản phẩm đầu ra bảo đảm được hương vị, màu sắc và đặc biệt là giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng gần như ban đầu.

Các phương pháp thủ công thường tốn kém nhiều thời gian, công sức và nhân lực. Quan trọng hơn các phương pháp này chỉ có thể đáp ứng sản xuất một số lượng ít các sản phẩm. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu cung ứng ra thị trường ngày càng tăng các doanh nghiệp và cơ sở chế biến quy mô lớn đã tin tưởng lựa chọn máy sấy lạnh thực phẩm. Với thiết bị này, sản phẩm đầu ra luôn có chất lượng đồng nhất với số lượng lớn. Ưu điểm lớn nhất của thiết bị máy sấy này chính là việc có thể tùy chỉnh được nhiệt độ cần sấy thích hợp cho mỗi loại sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian công sức mà vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị và màu sắc gần như ban đầu.

 

 

Bình luận: