Vì sao nhiều nơi thất bại khi khởi nghiệp "trùn quế" mặc dù cầu không đủ cung?

time 4 năm trước | 1200 lượt xem

Trùn quế hiện nay chính là một trong những ngành chăn nuôi hot mang lại nhiều sinh kế cho người nuôi trồng sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc khởi nghiệp khi không áp dụng được các chuyên môn trong ngành này, do không có đầu ra hay đơn giản là không áp dụng công nghệ kĩ thuật, trang bị máy móc như: Máy sấy lạnh trùn quế, máy đóng gói phân trùn quế... vào hoạt động chăn nuôi, sản xuất.

Câu chuyện về ngành nuôi trùn quế

Báo chí truyền thông viết nhiều về những câu chuyện khởi nghiệp thành công từ trùn quế, thu hàng tỉ đồng/năm khiến cho nhiều người đem một giấc mộng rằng làm trùn quế rất dễ, rất màu hồng. Nhưng lẽ ra báo chí nên viết thêm một góc nhìn khác thực tế hơn nữa rằng có nhiều người làm trùn quế, khởi nghiệp bằng trùn quế đã thất bại như thế nào và tại sao lại thất bại để cho những người muốn tham gia ngành có được những kiến thức ngành nhất định tránh được vết xe đổ của người đi trước. Một năm có rất nhiều trại trùn mở ra nhưng đồng thời cũng có tương đối các trại trùn đóng cửa, có một số các công ty thương mại cũng mở ra nhưng cũng ko duy trì được tới năm thứ ba.

Ngoại trừ các nguyên nhân chung chung của dân khởi nghiệp (quản lý dòng tài chính kém, không tập trung vào các con số,..) đó là những lý do chủ quan. Về khách quan và chuyên môn có 3 nhóm nguyên nhân chính sau:

Doanh nghiệp khiến cho khách hàng không quay lại

1.Chất lượng không ổn định

Trùn quế nuôi rất đơn giản, nhưng chính vì  sự đơn giản như vậy mà việc quản lý chất lượng không được chú trọng. Việc cho ăn không đúng cách hay xuất bán khi đàn trùn chưa đạt độ lớn lý tưởng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra. Ngoài ra,  yếu tố khách quan như dòng tiền yếu, dẫn tới gián đoạn cho trùn ăn làm giảm mật độ trùn thì chất lượng sẽ không đạt.

2.Đẩy giá lên cao

Giá trùn quế ở một số nơi đẩy lên quá cao, khách hàng thì nghĩ là vì tốt nên giá cao cũng mua, nhưng thực tế sự đẩy giá cao này chỉ là cục bộ, tất nhiên là khi sử dụng thấy không đạt được như mong đợi so với chi phí bỏ ra nên khách hàng không quay lại mua nữa.

Công nghệ bảo quản trùn quế lạc hậu

Việc sấy khô trùn hoàn toàn không khó, nhưng nếu chúng ta không làm tốt thì sản phẩm có được không đạt theo yêu cầu hoặc bảo quản sẽ không được lâu.

Hiện nay, đa phần các cơ sở sản xuất trùn quế thường sấy khô trùn bằng phương pháp phơi nắng hoặc cho vào chảo lớn rang đều cho đến khi trùn khô hoàn toàn.

Phương pháp này chỉ có thể áp dụng với số lượng trùn ít và mục đích sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, trùn quế dùng làm dược liệu cần đòi hỏi khắc khe hơn trong quy trình sấy khô bảo quản. Nếu như không áp dụng được công nghệ tiêu chuẩn đúng cách sẽ cho ra đời những sản phẩm không đạt chuẩn chất lượng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của trùn dẫn đến việc thất bại trong thu hút khách hàng mua trùn.

Máy sấy lạnh trùn quế

Máy sấy lạnh trùn quế - Giải pháp công nghệ hàng đầu trong bảo quản trùn quế

Cách sấy khô trùn quế phù hợp nhất hiện nay là dùng máy sấy lạnh trùn quế (còn gọi là máy sấy bơm nhiệt), với phạm vi nhiệt độ sấy thấp từ 10-60 độ C, cho phép sấy khô đạt độ khô dưới 5%, thời gian sấy chỉ từ 2-5 tiếng tùy theo mức độ sấy dày mỏng khác nhau. Thông thường, dược liệu, thuốc nam, thuốc bắc, đông trùng hạ thảo các loại nấm, tinh nghệ… đều cần sấy khô bằng máy sấy lạnh để giữ nguyên hoạt chất chữa bệnh trong dược liệu.

Hiện nay, các loại máy sấy nói chung và máy sấy lạnh trùn quế tại công ty cơ khí An Pha nói riêng là giải pháp hoàn hảo cho việc bảo quản trùn quế. Góp phần làm tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chăn nuôi trùn quế anpha không chỉ sấy lạnh trùng quế mà còn chết tạo máy đóng gói đóng gói lại thành phẩm bảo quản lâu hơn. Thiết bị sấy lạnh trùn quế tại An Pha đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo chất lượng nhưng giá thành phải chăng dễ dàng tiếp cận đến tay người khởi nghiệp nuôi trùn. Tạo ra sản phẩm đầu ra chất lượng, giữ được giá trị dinh dưỡng gần như ban đầu của trùn quế, giúp người nuôi trồng an tâm về chất lượng, đảm bảo sức tiêu thụ cho sản phẩm trùn quế đầu ra.

 

 

Bình luận: